Hội ngộ “cao thủ” nghành thương mại điện tử.
Hội thảo “Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) trên nền tảng di động” được diễn ra vào ngày 18/03/2015 tại trụ sở Bộ Công Thương có sự tham gia của những ông lớn “gạo cội ” trong lĩnh vực: Uber, GrabTaxi, Lazada, VNG, Intel…
Thách thức hiện tại.
Theo Cục trưởng Cục TMĐT & CNTT, Bộ Công Thương nhấn mạnh: Các nền tảng di động tương đối đóng, hiện mới chỉ dựa trên một số nền tảng hệ điều hành của vài công ty công nghệ chi phối toàn cầu như iPhone, Android, Windows Phone... Đôi khi các doanh nghiệp liên quan đến TMĐT trên di động phải đương đầu với câu chuyện về phát triển nội dung và bản quyền.
Phát triển thương mại điện tử trên nền tảng di động
Theo ông Nguyễn Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ (Sendo.vn) chia sẽ: với màn hình khá nhỏ của thiết bị di động, để có thể "nhồi" 1 đại siêu thị vào "shop online" (cửa hàng trực tuyến) thì phải thiết kế sản phẩm thân thiện với các thiết bị di động, có khả năng đáp ứng yêu cầu hiển thị trên nhiều kích cỡ màn hình khác nhau.
Đại diện từ phía hãng taxi nổi tiếng Grap Taxi cho biết: Điển hình là sự trung thành của khách hàng Việt Nam khi sử dụng các ứng dụng không cao bằng các nước khác. Thị trường Việt Nam rất dễ chia sẻ thông tin khuyến mại, dẫn đến sự lạm dụng quảng cáo cao. Các doanh nghiệp làm ứng dụng di động cần xác định đây là chặng đường dài hạn, mỗi pha có thể kéo dài tới 3 - 5 năm, tốn khá nhiều vốn, vốn đầu tư phải ổn định, lúc nào cũng phải tìm kiếm hướng đi mới để mở rộng thị trường".
TMĐT trên di động là một ngành rất mới. Đa phần doanh nghiệp Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút và sử dụng được các chuyên gia mobile marketing (tiếp thị di động); đang gặp phải nhiều thách thức trong cạnh tranh từ các đối thủ nước ngoài như Lazada...
TMĐT là mãnh đất mới, đầy hứa hẹn tuy niên cũng nhiều thách thức. Đặc biệt là TMĐT trên mảng di động ngày càng phát triển. Doanh nghiệp hãy tìm hiểu, có kế hoạch đầu tư hợp lý để tránh thất bại đáng tiếc.
Ngọc Toàn